Tự vá xe khi đi du lịch bụi bằng xe máy, tại sao không ?

Trong mỗi chuyến đi du lịch bụi hay về quê, đi công tác xa,…bằng xe gắn máy, việc xe bị thủng lốp (ruột bị mọt, cán đinh,…) đã không còn chuyện quá xa lạ. Để đối phó với sự cố khách quan này, mỗi người có một phương pháp riêng. Dưới đây là một vài phương pháp tổng hợp được:
Ảnh minh họa

Sử dụng Bộ keo tự vá và bơm hơi tiện dụng


Chỉ cần bỏ ra khoảng hơn 50.000 đồng trang bị bộ keo tự vá và bơm hơi tiện dụng, là có thể yên tâm không lo bị bể bánh xe, không sợ nạn “đinh tặc” trên đường…

Bộ keo tự vá và bơm hơi tiện dụng

Bộ keo tự vá: 


Hiện trên thị trường có một số loại keo tự vá sau : keo phòng ngừa và tự vá của xe tay ga và vỏ không ruột (28.000đ/bình 300ml), keo phòng ngừa và tự vá của xe số (22.000đ/bình 200ml), keo tự vá cấp thời (15.000đ/bình 200ml).

Cách sử dụng như sau:

– Bơm keo trước khi bị thủng: Sử dụng keo phòng ngừa và tự vá của xe tay ga và vỏ không ruột (28.000đ/bình 300ml), keo phòng ngừa và tự vá của xe số (22.000đ/bình 200ml).
Bơm hết chai keo vào ruột xe trước khi lưu thông (thông qua vòi của ruột xe), khi cán đinh ruột xe sẽ không bị xẹp, không cần phải rút đinh ra, xe vẫn có thể chạy như bình thường mà không cần phải vá ruột xe. Sau một thời gian sử dụng, nếu bánh xe bị mềm thì tiếp tục bơm thêm 1 chai keo nữa vào ruột (keo sau khi bơm vào trong ruột xe có tác dụng từ 2 đến 6 tháng), bơm thêm hơi cho bánh xe và tiếp tục lưu thông.
– Bơm keo sau khi bị thủng: Sử dụng keo tự vá cấp thời (15.000đ/bình 200ml).
Khi bánh xe bị xẹp bất ngờ do cán đinh sắt, tăm xỉa răng, lỗ mọt… chỉ cần bơm keo và xoa đều lên vị trí cần vá và để trong vòng 3 phút là có thể tiếp tục di chuyển bình thường. Khi keo được bơm trực tiếp vào trong ruột xe, nó sẽ bị áp suất trong ruột đẩy ra. Gặp không khí, keo khô nhanh và bít được lỗ thủng một cách nhanh chóng.
Trung bình, một bình keo tự vá có trọng lượng 200g khi được bơm vào ruột xe sẽ giúp bảo vệ ruột xe và bánh xe trong vòng 10 ngày. Sau đó, bánh xe có thể cán thêm khoảng 10 cây đinh nữa mà không cần vá hoặc thay ruột mới.

Bộ bơm hơi tiện dụng (giá 27.000 đồng/cái): là dụng cụ lấy hơi từ pitton để bơm hơi cho bánh xe, nhỏ gọn, có thể cất vào cốp xe.

Sử dụng như sau:
Mở chỗ bugi của xe gắn máy, ráp van một chiều của bộ bơm hơi vào đây (không cần siết cứng), đầu còn lại của bộ bơm hơi cắm vào vòi ruột xe. Đạp máy khoảng 15 – 20 lần là đầy hơi, bánh xe sẽ đủ cứng. Trường hợp bơm bánh sau thì phải trả về số 0, để chống nghiêng khi đạp máy; xe tay ga thì phải bóp thắng sau (vì khi đạp máy hay đề bánh xe sau sẽ quay, làm kéo đứt dây bơm).

Có một vài thông tin cho rằng: Keo tự vá là nguyên nhân chính gây mục ruột, làm sét niềng, Tùng Lâm đã liên hệ với chú Trần Dân Tiến – người đã sáng chế ra bộ keo tự vá và bơm hơi tiện dụng Tiến Hưng, chú Tiến trả lời như sau: Trước đây có vài loại keo nước ngoài có hiện tượng trên. Hiện nay keo Tiến Hưng không phá ruột và niềng vì thành phần keo Tiến Hưng chỉ có bột, sợi để chèn lỗ thủng. Keo và cao su thiên nhiên để bít kín lỗ thủng do đó thành phần keo không có chất gì làm hại vỏ ruột, các kim loại sắt nhôm. Nếu keo khô thành chất dẻo bảo vệ kim loại. Để kiểm chứng khi bơm keo xong phần còn lại trong chai keo bạn đỗ 1 ít lên muỗng nhôm để khô sẻ kiểm chứng bằng thực tế mặt kim loại nhôm và thành phần keo.

Tự vá ruột xe


Bộ dụng cụ vá cần có: kềm (để rút đinh), dụng cụ chà nhám (giấy nhám hoặc là dụng cụ tự làm từ lon sữa bò: cắt lon sữa bò thành hình chũ nhật, dùng đinh đục lên lon sữa bò để tạo lỗ), bộ nạy (3 cây bằng thép), keo + miếng vá (nên mua loại miếng vá nhỏ lẫn miếng vá lớn).

Bộ dụng cụ vá xe

Cách vá xe:

– Kiểm tra bánh xe: để tìm nguyên nhân gây thủng xăm (ruột) xe. Nếu phát hiện ra đinh thì dùng kềm rút ra.
– Tháo nắp van và ốc đầu van.
– Xì hết hơi trong ruột xe.
– Dùng cây nạy để nạy ruột xe, lấy ruột xe ra khỏi lốp: nên làm cẩn thận, tránh trường hợp khi nạy sẽ làm ruột bị rách.
– Kiểm tra lỗ thủng: có thể bơm ruột xe lên rồi dùng nước để kiểm tra. Sau khi đã xác định lỗ thủng rồi, nên đánh dấu lỗ thủng (dùng que tắm nhỏ).
– Dùng dụng cụ chà nhám, chà lên vùng bị thủng.
– Thoa keo và dán miếng vá. Dùng bộ nạy đập vào miếng dán để cho chắc.
– Kiểm tra lại ruột xe xem còn bị thủng chổ nào nữa không.
– Kiểm tra lốp xe (trong và ngoài) trước khi cho ruột vào.
– Khi tra ruột vào tránh để ruột bị xoắn.
– Vặn ốc, bơm xe.

Bơm: Có thể sử dụng dụng cụ bơm xe tiện dụng, hoặc cũng có thể sử dụng bơm mini mang theo.

"Con cưng" Exciter 150 của Yamaha châm hơn Suzuki Raider 150

Trong một thử nghiệm mới đây trên đường công cộng,xe máy Yamaha Exciter 150 có vận tốc tối đa 136 km/h, trong khi xe máy Suzuki Raider đã từng đạt tốc độ tối đa 137 km/h.

Yamaha Exciter 150 và Suzuki Raider R150 là 2 trong những mẫu xe được nhiều tín đồ tốc độ mong chờ nhất trong năm 2014. Chính vì vậy, chỉ số tốc độ tối đa rất được nhiều người quan tâm.

Theo như trên một thử nghiệm trên đường thực tế do một đại lý Yamaha tiến hành, Exciter đã đạt tốc độ tối đa 136 km/h sau 5 lần chạy thử. 
Xe máy Yamaha Exciter đạt tốc độ tối đa 136km/h trong 5 lần thử . Ảnh :Clip
Xuất hiện vào tháng 2/2014, khi Raider vừa mới trình làng tại Việt Nam.Tốc độ cao nhất ghi nhận trên dòng xe này là 137 km/h, khi các biker thử kiểm tra chỉ số tốc độ tối đa của Suzuki Raider 150. Tất cả những chiếc xe trong thử nghiệm đều là xe zin, chưa chạy hết roda, vì vậy vận tốc thực tế sau khi chạy hết roda có thể sẽ cao hơn. 
Xe máy Suzuki Raider 150 có thể đạt tốc độ tối đa hơn 137 km/k
Tuy nhiên, trong bài thử nghiệm tăng tốc, Exciter 150 tỏ ra chiếm ưu thế so với Raider R150. Sở dĩ có hiện tượng này là bởi hai hãng xe áp dụng hai công nghệ khác nhau cho động cơ của mình. 
Exciter 150 được sử dụng động cơ SOHC. Ưu điểm của động cơ này là mô-men xoắn cao ở dải vận tốc thấp, vì vậy, khả năng tăng tốc vượt trội. Raider R150 lại sử dụng động cơ DOHC. Động cơ này có mô-men xoắn thấp ở tốc độ chậm, tuy nhiên lại cho thấy bản lĩnh vượt trội ở tốc độ cao.
Khi được hỏi về tốc độ tối đa trên Yamaha Exciter 150, đại diện Yamaha từ chối đưa ra con số cụ thể. Theo lý giải của hãng, chiếc xe chỉ đạt tốc độ tối đa trên đường thử nghiệm, với điều kiện mặt đường lý tưởng và lái xe được trang bị đồ bảo hộ phù hợp.

Tuy nhiên, điều kiện đường Việt Nam không đảm bảo an toàn khi vận hành ở tốc độ cao, vì vậy đại diện Yamaha khuyến nghị người dùng chỉ nên chạy tốc độ theo đúng quy định của luật giao thông đường bộ. Hãng xe máy Yamaha tiết lộ vận tốc tối đa trên Exciter 150 cao hơn Exciter 135, 7 km/h.

Cũng theo lý giải của Yamaha, những chiếc Exciter 150 tại Việt Nam đã được giới hạn vận tốc tối đa nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 

[HCM] Từ ngày 1/1/2015 bắt đầu thu phí đường bộ

HĐND TP.HCM tổ chức kỳ họp thứ 17 trong sáng nay ngày 1.1.2015 (kỳ họp bất thường) và thông qua tờ trình của UBND TP.HCM về việc thu phí đường bộ xe máy trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, UBND cấp xã, phường, thị trấn sẽ tiến hành thu, qua 2 phương thức: người nộp phí sẽ đến UBND xã, phường, thị trấn để nộp phí; hoặc UBND xã, phường, thị trấn cử cán bộ hành thu (đến nhà người dân thu) và cấp biên lai thu phí cho người nộp phí
Đối tượng thu phí: phương tiện xe máy bao gồm xe máy 2 bánh, xe gắn máy (không kể xe máy điện) có đăng ký biển số xe tại TP.HCM hoặc xe đăng ký biển số xe tại địa phương khác nhưng hoạt động và có nhu cầu kê khai, nộp phí tại TP.HCM.

Trường hợp xe máy đăng ký tại TP.HCM nhưng đã nộp phí tại địa phương khác thì không phải nộp phí tại TP.HCM tương ứng với thời gian đã nộp phí.

Việc kê khai, nộp phí bắt đầu từ 1.1.2015 và không truy thu phí phải nộp trong 2 năm 2013 – 2014 theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Cụ thể mức thu phí là 50.000 đồng/năm đối với loại xe có dung tích xylanh đến 100 cm3; 100.000 đồng/năm đối với loại xe trên 100 cm3 – 175 cm3; 150.000 đồng/năm đối với loại xe trên 175 cm3.
Các trường hợp được miễn thu: xe của lực lượng công an, quốc phòng; xe của chủ phương tiện là hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo tại TP.HCM; xe của chủ phương tiện là học sinh, sinh viên các trường đóng tại địa bàn TP.HCM; xe của người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Về tỷ lệ để lại phục vụ công tác thu phí, trong năm đầu tiên thực hiện, mức tỷ lệ để lại cho đơn vị hành thu đề nghị áp dụng theo mức tối đa được quy định tại Mục 2, Điều 9 của Thông tư số 133/2014/TT-BTC, cụ thể đối với các phường, thị trấn được để lại 10% số phí thu được của quận để trang trải chi phí tổ chức thu theo quy định. Đối với các xã được để lại 20% số phí thu được của huyện để trang trải chi phí tổ chức thu theo quy định.
Số thu phí còn lại sau khi đã khấu trừ cho đơn vị thu phí sẽ được để lại một phần cho UBND quận, huyện chi cho công tác bảo trì hệ thống cầu đường bộ trên địa bàn phụ trách.
Các trường hợp không nộp phí sử dụng đường bộ sẽ bị xem xét xử phạt theo quy định tại Điều 6 của Thông tư số 186/2013/TT-BTC.
Theo đó, phạt cảnh cáo đối với hành vi không thực hiện đúng thông báo nộp tiền phí, lệ phí của cơ quan thuế; thời hạn nộp tiền phí, lệ phí. Phạt tiền từ 1 đến 3 lần số tiền phí, lệ phí gian lận, trốn nộp đối với hành vi gian lận, trốn nộp phí, lệ phí theo quy định; mức phạt tối đa là 50.000.000 đồng.
UBND phường, xã, thị trấn (cơ quan được giao thu phí) sẽ thực hiện công tác kiểm tra việc chấp hành đóng phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn quản lý và việc này được thực hiện tại các hộ dân.

Đình Phú

Nên đổ xăng A92 hay xăng A95 ?

Hiện tại trên thị trường đang có 2 loại xăng A95 và A92 được bán song hành và một loại xăng tên là xăng sinh học E5, tuy nhiên loại xăng này không được phổ biến, với mức giá chênh lệch giữa xăng A92 và A95 là 600 đồng/lít. Vậy câu hỏi đặt ra là chúng có gì khác nhau và loại xăng nào phù hợp với xe bạn đang sử dụng.

Mới đây tin tức giảm giá xăng xuống 18.480 đồng/lít với xăng A95 còn A92 là 17.880 đồng/lít lại càng khiến cho ta băn khoăn việc sử dụng loại xăng nào cho hợp lí. Ở đây, con số 92 và 95 là chỉ số Octan RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Xăng có chỉ số Octan càng cao thì tính chống kích nổ càng cao. Để cho dễ hiểu hơn thì điều kiện nhiệt độ, áp suất nén để gây ra hiện tượng cháy của xăng A95 sẽ cao hơn xăng A92, hay cứ nôm na là xăng A95 khó cháy hơn xăng A92.
Hình ảnh Loại xăng nào tối ưu cho xe bạn? số 1
Mỗi động cơ sẽ được quy định mức tỉ số nén khác nhau, mà vì thế xăng cũng được chia ra nhiều mức Octan nhằm tối ưu hóa khả năng hoạt động của động cơ. Xăng có trị số Octan cao sử dụng cho động cơ có tỉ số nén cao và ngược lại. Xăng A95 thích hợp cho những động cơ có tỉ số nén từ 9,5:1 hoặc cao hơn, còn xăng A92 sẽ lý tưởng cho những động cơ tỉ số nén dưới 9,5:1. Tại sao lại như thế?
Lấy ví dụ chiếc Honda SH động cơ có tỉ số nén 11:1, thì loại xăng tốt nhất dành cho nó là A95. Khi đó thời điểm nổ của động cơ sẽ là tốt nhất, tức là khi xy lanh di chuyển hết hành trình đến điểm chết trên ở cuối kỳ nén và tạo ra được lực nén cao nhất lên hỗn hợp cháy gồm có xăng + không khí. Nếu đổ xăng A92 dễ cháy hơn vào thì thời điểm nổ có thể diễn ra sớm hơn quy định. Lúc này, hỗn hợp cháy vẫn chưa được nén tối ưu mà bị bắt nổ sớm sẽ gây ra hiện tượng mất công suất, hay công suất không đạt được như thiết kế.
Ngược lại, nếu đổ xăng A95 vào chiếc Wave có tỉ số nén 9:1 phù hợp với xăng A92 hơn thì xăng A95 sẽ khó cháy hết do chưa đạt được độ nén lý tưởng và từ đó tạo ra cặn than lâu ngày làm bẩn máy, giảm hiệu suất và khiến xe hao xăng.
Dòng xe Wave thích hợp với xăng A95
Sau 2 ví dụ trên thì chắc các bạn cũng hiểu được sự quan trọng của việc đổ đúng xăng cho phù hợp với chiếc xe của mình. Nó không chỉ giúp chúng ta tiết kiệm được khoảng tiền chênh lệch 600 đồng trước mắt, mà nó còn giúp chiếc xe luôn hoạt động ở điều kiện lý tưởng và bền bỉ hơn là điều chắc chắn.
Sau đây là bảng tỉ số nén động cơ của những chiếc xe máy thông dụng trên thị trường để các bạn tham khảo và chọn loại xăng phù hợp nhất. Còn với xe ô tô hay những mẫu xe tay ga cao cấp như Vespa thì xăng A95 là sự lựa chọn duy nhất.
Đây là bảng tổng hợp một số dòng xe phù hợp với các loại xăng tương ứng với tỉ số nén

Làm thế nào để xe máy có thể tiêt kiệm xăng nhất

Trong thời bão giá như hiện nay thì vấn đề được nhiều người chú ý và quan tâm nhất khi sử dụng phương tiện khi tham gia giao thông chính là vấn đề về tiết kiệm nhiên liệu. Dưới đây sẽ là một số kinh nghiệm để đi xe máy tiết kiệm xăng được mọi người áp dụng và truyền tai nhau bạn có thể thử áp dụng để có thể tiết kiệm một khoảng nho nhỏ cho khoản tài chính của mình.

  1. Điều khiển xe máy  với tốc độ ổn định
Điều khiển xe máy với tốc độ trung bình từ 40-60 km/h đây là vận tốc giúp xe máy tiết kiệm xăng nhất. Duy trì ổn định dải tốc độ này bạn sẽ thấy hiệu quả không ngờ đấy .
Giảm ga từ từ, hạn chế phanh gấp. Nên chủ động phanh và giảm ga từ từ nếu trước mặt có chướng ngại vật hoặc dừng xe. Bởi nếu phanh gấp, động năng của xe chuyển hóa thành nhiệt, gây hao xăng và mòn má phanh. 
2.Tắt máy khi dừng xe lâu 
Nếu cần dừng xe >90s thì bạn nên tắt máy. Nhiên liệu sẽ đỡ tốn hơn nếu bạn mở máy và đứng chờ. Điều này cũng giúp bảo vệ môi trường khỏi lương khí thải rất nhiều.
3.Bảo dưỡng xe thường xuyên
Thay dầu xe khi xe đi được 2.000km, kiểm tra lốp khoảng 1 tháng/lần và làm sạch bộ lọc gió sau 6 tháng khiến xe của bạn luôn được kiểm tra và bảo dưỡng một cách tốt nhất và cho xe máy của bạn đi tiết kiệm xăng nhất có thể. 
Hình ảnh Kinh nghiệm đi xe máy tiết kiệm xăng nhất số 2

Đi những đoạn đường thoáng cũng giúp xe máy tiết kiệm xăng đáng kể (ảnh Internet)


4.Lựa chọn giờ và đường đi hợp lý
 Nếu bạn đi làm sớm, đường không tắc chắc chắn xe bạn sẽ chạy ít nhiên liệu hơn. Nếu chọn giờ cao điểm, đường tắc không những làm bạn khó chịu, mệt mỏi, nguy cơ đi làm muộn lại khiến xe phải tốn xăng khi lưu thông trên đường. Hãy chọn lộ trình hợp lý khi tham gia giao thông.

5.Đi đoạn đường ngắn
Đi những đoạn đường ngắn sẽ tiêu hao xăng ghê gớm, do phải thường xuyên tắt – bật, tăng tốc rồi phanh và động cơ không được làm nóng lên nhiệt độ cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi đoạn ngắn, hãy chạy xe một đoạn dài để động cơ lên nhiệt độ ổn định. Sau đó bạn thực hiện nhiệm vụ của mình. Việc đạt nhiệt độ vận hành giúp xe dễ khởi động, hiệu quả và bền bỉ hơn.
6.Áp suất lốp
Áp suất lốp cũng quyết định một phần vấn đề tiết kiệm nhiên liệu. Vì lốp non làm tăng ma sát, nên động cơ phải hoạt động nhiều hơn. Việc kiểm tra lốp thường xuyên cũng là một giải pháp. Nên bơm lốp đủ áp suất đúng với tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đề ra.
Mẹo đi xe số ít hao xăng:
Hình ảnh Kinh nghiệm đi xe máy tiết kiệm xăng nhất số 3
Với xe số khi gặp chướng ngại vật nên về số sẽ giúp xe máy tiết kiệm xăng (ảnh minh họa)

7.Đi đúng số
Với xe số, đi chậm nên để số thấp và đi nhanh để số cao, hoặc đi số phù hợp với tốc độ tương ứng. Nếu để số thấp hơn so với tốc độ, động cơ sẽ bị gằn vì mô-men xoắn cao, do đó sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Hoặc ngược lại, nếu đi số cao hơn tốc độ thì động cơ sẽ bị đuối (hụt hơi) do không đủ lực kéo phù hợp cho xe.
8.Đừng lười về số
Theo thói quen sử dụng, đặc biệt là chị em phụ nữ, dù đi nhanh hay chậm, leo dốc hay gặp chướng ngại vật đều đi xe với một số duy nhất hay lười về số. Khi xe chạy, các tình huống chịu tải lớn nhỏ khác nhau, người điều khiển cần phải điều chỉnh số sao cho phù hợp.

Theo Dã Quỳ (Tổng hợp)/ Nguoiduatin.vn

Suzuki Satria 150 cùng tôn xanh GP thời thượng giá 34 triệu đồng

Hãng xe máy Suzuki vừa ấn định mức giá  cho chiếc Satria FU 150 MotoGP Edition 19.995.000 IDR tương đương khoảng 34 triệu đồng .

Xe máy Suzuki Satria FU 150 MotoGP giá bán 34 triệu đồng
Xe máy Suzuki Satria FU 150 MotoGP Edition ra mắt trong  triển lãm Indonesia Motorcycle Show từ tháng 11 . Tuy nhiên, hơn một tháng sau Suzuki Indomobil Sales mới chính thức công bố giá cho phiên bản đặc biệt này. Theo đó, chiếc xe được bán với giá 19.995.000 IDR tương đương khoảng 34 triệu đồng.
“Màu sắc của Suzuki MotoGP FU 150 tương tự như Suzuki GSX-RR – mẫu xe Suzuki sẽ đưa vào thi đấu tại đường đua MotoGP mùa giải 2015”, đại diện hãng xe máy Suzuki Indonesia cho biết.
Động cơ xe máy Suzuki công suất 16 mã lực và hộp số 6 cấp
Ngoài màu sắc mới, các tính năng khác không thay đổi như vành đúc với phanh đĩa trước cỡ lớn, phanh đĩa sau, phuộc trước ống lồng, phuộc sau monoshock, động cơ xi-lanh đơn, DOHC, công suất 16 mã lực và hộp số 6 cấp.
Satria FU 150 hay chính là mẫu Raider R150 tại thị trường Việt Nam. Xe đang được bán với giá 47 triệu đồng. Đối thủ mới nhất của Raider R150 ở thị trường trong nước là Exciter 150.

Hãy bảo trì xe SYM Attila đúng cách !

Xe SYM Attila là sản phẩm con cưng của hãng xe máy đến từ Đài Loan.Đã xuất hiện tại thị trường xe máy Việt Nam hơn 15 năm nay đã và đang tiếp tục giữ vững và tạo dấu ấn đến khách hàng. Sau đây là những sự cố cũng như cách sử lý, bảo trì thường xuyên xe máy SYM Attila. 


1. Vấn đề xăng:

Với dòng tay ga của SYM (Attila, Excel các đời), nếu thấy xe thường bị hụp khi chạy và tắt máy khi để ga nhỏ, hoặc hao xăng hơn bình thường thì bộ phận đầu tiên nên kiểm tra lại bộ phận lọc gió, nếu bộ phận lọc bị dơ do bụi đường, thay bộ phận này khoảng 25.000 đồng. Và cũng không quên xúc bình xăng con định kỳ.

2. Vấn đề phuộc:

Phuộc trước của xe có ống cao su bọc quanh cây ti nhằm không để bụi, cát bám lên làm sọc ti. Nên hạ thấp ống cao su, đừng để ống cao su quá thẳng, lúc di chuyển dể làm rách ống cao su.

Phuộc sau của xe nẳm ẩn trong ốp xe, thỉnh thoảng nên kiểm tra và rửa sạch tránh bụi, cát bám vào.

3. Gầm xe:

Đây là nhược điểm lớn nhất của dòng xe này, khi lên các lề đường tương đối cao thì nên điều khiển xe theo hướng xéo tránh tình trạng chân chống bị cạ xuống lề đường (Ở lề đường Nguyễn Trãi, Đại lộ Hòa Bình đầy những vết sẹo).

4. Dây truyền động:

Nếu điều khiển xe có cảm giác xe bị lì (lên ga mà xe cứ rống máy mà không đi, hao xăng rõ rệt), thì bạn nên mang xe lại các dịch vụ bảo trì để kiểm tra lại dây chuyền động.

5. Nhớt:

Đối với những dòng xe tay ga, máy của xe được thiết kế ẩn bên trong, nên nhiệt độ rất lớn, bạn nên đặc biệt quan tâm đến nhớt máy, dòng xe attila được thiết kế với đồng hồ báo nhớt trên mặt đồng hồ, cứ 1.000 km thì sẽ chuyển sang màu đỏ báo hiệu đến định kỳ thay nhớt (thông thường khoảng 800 -> 850 km là đồng hồ báo nhớt đã chuyển màu, chắc nhà sản xuất cũng dự trù được tình huống dân mình chạy ráng). Cứ mỗi 5.000 km lại tiếp tục thay nhớt hộp số của xe.

6. Điều khiển xe:

Tránh tình trạng tăng tốc đột ngột, hay thay đổi tốc độ liên tục sẽ ảnh hưởng lớn tới bộ li hợp, dây truyền động và đặt biệt là … hao xăng kinh khủng.

Hé lộ hình ảnh nghi vấn xe côn tay giá rẻ của Honda cạnh tranh Yamama Exciter 150 cc

Theo thông tin từ các trang mạng đang lan truyền hiện nay thì có thể qua năm sau hãng xe máy honda sẽ ra mắt mẫu xe côn tay mới để nhằm cạnh tranh với các đối thủ hiện nay là Yamaha Exciter 150 và Suzuki Raider R150…

Phải chăng đây là mẫu xe côn tay sắp sửa ra mắt của Honda ? - 86193
Hình ảnh về mẫu xe côn tay sắp ra mắt của Honda

“Hiện nó mới chỉ là một mẫu thử. Dự kiến trong quý I/2015, chiếc xe sẽ được đưa vào sản xuất. Về cơ bản nó vẫn dựa trên nền tảng của Honda CS1 nhưng có một số thay đổi quan trọng như động cơ 150 phân khối, phun xăng điện tử”, Honda hé lộ với báo chí địa phương về một mẫu xe thay thế Honda CS1.

Nếu như theo câu nói trích dẫn trên thì dự đoán có thể năm sau Honda sẽ sẽ tung ra mẫu xe côn tay 150cc mới sau khi các đối thủ đã lần lượt trình làng tại VN

Các thông tin về thông số kĩ thuật khác vẫn chưa được tiết lộ.

Vài hình ảnh về mẫu xe Honda sắp sửa ra mắt đây:

Phải chăng đây là mẫu xe côn tay sắp sửa ra mắt của Honda ? - 86194

Phải chăng đây là mẫu xe côn tay sắp sửa ra mắt của Honda ? - 86195

Phải chăng đây là mẫu xe côn tay sắp sửa ra mắt của Honda ? - 86196
Hộp số 5 cấp


Phải chăng đây là mẫu xe côn tay sắp sửa ra mắt của Honda ? - 86197

Phải chăng đây là mẫu xe côn tay sắp sửa ra mắt của Honda ? - 86198

Phải chăng đây là mẫu xe côn tay sắp sửa ra mắt của Honda ? - 86199

Nguồn: Sưu tầm – Lê Anh

Honda úp mở về việc ra mắt xe 150cc giá rẻ cạnh tranh với Exciter 150cc

Thương hiệu sản xuất xe đến từ Nhật Bản vừa úp mở hình ảnh đầu tiên và thông tin về một mẫu xe côn tay mới, dung tích 150 cc, dự kiến ra mắt vào năm 2015, đối đầu trực tiếp với đối thủ Yamaha Exciter 150 và Suzuki Satria F150. Đây sẽ là một tin vui lớn dành cho các tín đồ của thương hiệu sản xuất xe đến từ Nhật Bản này, khi trong nhiều năm liền Yamaha liên tục là vị vua không ngai trong phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ.

Theo tờ tạp chí auto dapurpacu, Hãng PT Astra Honda Motor (AHM) được cho là đang chuẩn bị “tham chiến” với một chiếc xe 150 cc. Hiện sản phẩm này vẫn đang ở dạng nguyên mẫu và sẽ được sản xuất trong quý đầu tiên của năm 2015.

Dự kiến Honda 150 cc mới sẽ sử dụng động cơ phun xăng điện tử. Thiết kế tổng thể dường như không khác nhiều so với Honda CS1, mẫu xe côn tay đang bán trên thị trường Indonesia.

xe côn tay Honda CS1 2014 tại Indonesia

Suzuki Satria F150 ra mắt hồi giữa năm 2013 với thiết kế hầm hố cùng mức giá khoảng 1.900 USD. Xe mang bộ tem phong cách xe đua và sử dụng phanh đĩa cho cả bánh trước và sau. Công suất 16 mã lực tại vòng tua 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 12,4 Nm tại vòng tua 8.500 vòng/phút.

Yamaha Jupiter MX (hay Yamaha Exciter tại thị trường Việt) mẫu xe côn tay ăn khách nhất hiện nay của hãng Yamaha.

Trong khi đó, Yamaha Jupiter MX (hay Yamaha Exciter tại thị trường Việt) bán ra từ năm 2005 và đã có vài lần thay đổi. Động cơ 135 cc, với khả năng sản sinh công suất tối đa 12,5 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 12,1 Nm tại vòng tua 6.000 vòng/phút. Giá bán tại Indonesia khoảng 1.350 USD.

Khung hình phạt khi điều khiển xe máy, xe ô tô chạy quá tốc độ

Tùy từng mức tốc độ quá quy định mà người điều khiển ô tô có thể bị xử phạt từ 600.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

Đối với xe gắn máy
Luật Giao thông đường bộ quy định người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ về tốc độ xe chạy trên đường, đồng thời nghiêm cấm hành vi điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định. Nếu vi phạm, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử lý theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người điều khiển xe gắn máy có thể bị phạt đến  3 triệu đồng vì chạy quá tốc độ
Cụ thể, theo Điều 6 của Nghị định này, người điều khiển xe máy chạy quá tốc độ quy định nhưng không phải trong trường hợp gây tai nạn giao thông, đi thành nhóm hay đuổi nhau trên đường thì chỉ bị xử phạt khi chạy quá tốc độ quy định từ 5 km/h trở lên. Các mức phạt đối với từng trường hợp được quy định như sau:
Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng nếu có hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h.
Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng nếu có hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h.

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 01 tháng nếu có hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h

Đối với xe ô tô
Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm hành vi điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định. Nếu vi phạm, người điều khiển xe sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 171/2013/NĐ-CP (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt).

  
Cụ thể mức phạt với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm chạy quá tốc độ được quy định như sau:

– Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

– Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

– Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h đến 35 km/h bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong 01 tháng.

– Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h bị phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong 02 tháng.

  Lê Huy TH